วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

PEUGEOT เปิดตัวรถร่นใหม่ อย่างยิ่งใหญ่

PEUGEOT RCZ R Concept รถสปอร์ตนำเข้า คูเป้เวอร์ชั่น R
        งานแสดงรถยนต์นานาชาติที่จบไปไม่นาน Paris Motor Show  เป็นการเปิดตัวและนำเสนอรถใหม่ตลอดจนแนวคิดในอนาคตที่น่าตื่นตาตื่นใจเช่นเคย สมกับที่หลายคนเฝ้ารอ ซึ่งงานนี้นอกจากรถใหม่แล้ว ก็มีการนำเทคโนโลยีทันสมัยเอามาอวดแข่งขันประชันกันหลายค่าย โดยเฉพาะเหล่าผู้ผลิตฝั่งยุโรป ทั้งรถแนวคิดและต้นแบบ รถสปอร์ตนำเข้า รวมถึงรถที่ใกล้เคียงจะออกมาจำหน่ายในอีกไม่ช้า มีตัวที่น่าติดตามเอามาคุยกันหลายคัน ซึ่งนี่เป็นส่วนเล็ก ๆ จากงานดังกล่าวนี่เอง

        ค่ายสิงห์ผยองไม่ได้มีแค่รถแนวคิดหรือต้นแบบแปลก ๆ มาอวดอย่างเดียว รถที่เตรียมการไว้เพื่อการจำหน่ายหรือที่เรียกว่า  Pre-Production ก็เป็นอีกหนึ่งในความสนใจอย่างมากของผู้ชมซึ่ง PEUGEOT ใช้โอกาสนี้เปิดตัวต้นแบบ RCZ R Concept ซึ่งเป็นการอัพเกรดเสริมพลังให้เวอร์ชั่น RCZ สปอร์ตคูเป้าก้าวไปอีกระดับหนึ่ง และจะเป็น “รถขาย” ที่ทรงพลังและเร็วที่สุดของค่ายอีกด้วย ส่วนของรูปร่างอาศัยพื้นฐานจากระดับเวอรชั่นปกติ แต่เพื่อความชัดเจนของการเป็นรุ่นพิเศษตามรหัส “R” ที่ต่อท้าย ทางค่ายจึงเปลี่ยนแปลงแต่งเติมชิ้นส่วนภายนอกให้โดดเด่นเป็นสอร์ตมากกว่า ขณะเดียวกัน การปรับเปลี่ยนภายในให้มีสัสันและความสปอร์ตก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยพร้อมกับตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมคาร์บอนไฟเบอร์ และหนังแท้ โครงสร้างเซสซีส์มีการปรับเสริมความแข็งแรงเพื่อรองรับกับสมรรถนะที่สูงขึ้น โดยขุมพลังในการขับเคลื่อนจะใช้เครื่องยนต์แบบ 1.6 THP อันเป็นเครื่องเบ็นซินเทอร์โบที่มีพื้นฐานดีและแรงอยู่ก่อนแล้ว  นำมาปรับแต่งเพิ่มจนได้กำลังออกมาถึง 260  แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้าผ่านชุดเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปอันเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รถสปอร์ตนำเข้าช่วงล่างสปอร์ตจูน ระบบพวงมาลัยเช็ทอัพใหม่ ส่วนเบรคขยายขนาดไซส์จานโต ด้วยชุดเบรคประสิทธิภาพสูง กำหนดออกจำหน่ายวางไว้ช่วงครึ่งหลังของปีหน้า

วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

PEUGEOT 408 ยนตกรรมชั้นเยี่ยมที่คู่ควรกับคนพิเศษ

เมื่อนึกถึงรถยุโรปที่เป็นหนึ่งในรถหรู รถสปอร์ต เปอโยต์ มักอยู่ในลิสต้นเสมอ
        เปอโยต์ 408 รถยนต์นั่งระดับ Sub-compact Car ที่ผสานความโดดเด่น 4 ประการ เข้าด้วยกัน ได้แก่ Elegance: ความหรูหราสง่างาม Space: ความกว้างขวาง สะดวกสบาย Performance: สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และ Safety : ความปลอดภัยมาตรฐานสากล เพื่อให้เป็นยนตกรรมชั้นเยี่ยมที่คุ่ควรกับคนพิเศษ
        เปอโยต์ 408 รถสปอร์ตหรูหราสง่างามด้วยตัวรถที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้านหน้าโดดเด่นด้วยไฟหน้าฮาโลเจนในโคมเรียวเฉียงขนาดใหญ่ พร้อมกันชนแนวสปอร์ตหรูตัดด้วยคิ้วโครเมี่ยม ด้านข้างเรียบแต่เฉียบคมด้วยเส้นเหลี่ยมสันตลอดแนวประตูจรดด้านท้าย ในขณะที่ขอบฝากระโปรงท้ายออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว พร้อมไฟท้าย “กรงเล็บสิงห์ (Lion Claw)” อันเป็นเอกลักษณ์ของเปอโยต์ 408
        ภายในกว้างขวางสะดวกสบายด้วยเบาะนั่งแบบ Semi Bucket Seat โอบรัดสรีระของผู้ขับขี่ให้กระชับมากขึ้น ส่วนเบาะหลังมาพร้อมหมอนรองศีรษระ แบบ  Comma type สามารถปรับพนักพิงได้แบบ 60:40  และห้องเก็บสัมภาระด้านหลังกว้างถึง 562 ลิตร ด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกบรรจุมาครบครัน ทั้งจอแสดงผลแบบมัลติฟังก์ชั่น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกอิสระ Dual Zone พร้อมช่องแอร์ผู้โดยสารตอนหลัง รวมถึงให้ความสุนทรีตลอดการเดินทางด้วยเครื่องเสียง RD4 พร้อมลำโพง 6 ตัว, ช่องต่อ USB, ระบบ Bluetooth นอกจากนั้นยังมีระบบ Cruise Control และ Speed Limiter อีกด้วย
        เปอโยต์ 408 ใช้ขุมพลังสมรรถนะสูง 2 ความจุ ทั้งเบ็นซินขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบขาร์จ ให้การตอบสนองที่ดีตั้งแต่รอบต่ำ มีกำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 240 Nm ที่ 1,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Tiptronic System และ เครื่องยนต์เบ็นซิน ขนาด 20.ลิตร ให้กำลังสูงสุด 145 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 200 Nm ที่4,000 รอบ/นาที .....เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด Tiptronic System
        ปลอดภัยด้วยโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่ง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมากมาย อาทิ ระบบไฟหน้าอัตโนมัติ, ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ถุงลมนิรภัย 6 จุด, จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก, ดิสก์เบรค 4 ล้อ พร้อม ABS, EBD, และ ESP, เซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุด 
        สามารถชมและสัมผัสได้โชว์รูมเปอฌยต์ หรือ ศูนย์นำเข้ารถอิสระ
ทั่วไป

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

LAMBORGHINI MIURA SVJ รถหรูที่พระเจ้าไม่ได้สร้าง

LAMBORGHINI MIURA SVJ
        Lamborghini รถหรู ที่เปิดตัวมา พร้อมกันนั้น มันยังเป็นช่วงเวลาที่โลกประสบกับหายะทางเศรษฐกิจ ใน Italy ประเทศเดียว หลายค่ายมีอันต้องเป็นอัมพาตจากการประท้วงก่อหวอดของสหภาพ สำหรับ Lamborghini แล้ว ต้นทศวรรษ 70s ถือเป็นช่วงเวลาที่ตกหนัก และล่อแหลม Miura มีอันต้องยุติการผลิต ยอดขายของ Jarama และ Espada ก็ไม่วิ่ง ซ้ำโรงงานยังต้องมาหยุดเดินเครื่อง แม้แต่รถอันเป็นสุดที่รักของ Wallace ยังต้องมาถูกเลหลัง เพื่อนำเงินที่ได้มาจุนเจือบริษัท
        แต่ท่ามกลางความยุ่งยากยังมีสิ่งหนึ่ง และอาจเป็นเพียงสิ่งเดียว ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้คงอยู่กับ Sant’Agata นั่นคือเรื่องราวของยนตกรรมอันเป็นขีดสุด – Jota และ Countach – และอุบัติเหตุที่เกิดกับ Jota ก็ยิ่งส่งให้ตำนานนของมันกลายเป็นที่โจษขานและขจรไกล มันมีแต่คนปรารถนาอยากครอบครองที่สุด แห่งพาหนะคันนี้ในรูปแบบของพวกเขาเอง และนั่นคืนเหตุผลที่มา ที่รถ SVJ โมดิฟายตรงจากโรงงาน จำนวนหกคันเหล่านี้


        ครั้งแรก รถหรู Countach ถูกเปิดตัวในปี 1973 มันทำยอดออร์เดอร์พุ่งจนฉุดไม่อยู่ เป็นอีกครั้งที่ลูกค้าให้ความหลงใหลในความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและภาพความสุดขีด Lamborghini เข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน สู่แนวคิดและบทบาทการเป็นค่ายผู้ผลิตที่สร้างความตื่นตระการ หรูหรา และโลดเต้น สมตามความต้องการของผู้มีอุปการคุณทั้งหลาย แม้จนถึงทุกวันนี้ ระหว่างที่ผมกำลังปั่นต้นฉบับ รถ Aventador คันที่ 1,000 ได้ถูกประกอบและส่งมอบเพียงในระยะเวลาไม่ถึงปีดี ไม่นับลูกค้าที่ลงชื่อต่อคิวรถยาวเหยียดร่วม 18 เดือน สำหรับ Lamborghini ชื่อนี้มีดีที่ความเป็นที่สุด

        สี่สิบปีให้หลัง Jota, SVJ และ Countach, Aventador ยังคงยึดมั่นสานต่อในจิตวิญญาณความขบถและสุดโต่ง ไม่เพียงตัวรถ แต่รวมถึงกลุ่มคนผู้สร้างมัน คนรุ่นใหม่ คนอย่าง Gandini และ Wallace ในวัยอายุ 20 ต้น ๆ พวกเขายอมพลีจิตและวิญญาณให้กับตราสัญลักษณ์ที่มีรูปวัวอยู่บนนั้น “รถหรู พวกนี้พระเจ้าไมได้เป็นคนสร้าง” Bob Wallace กร้าว “แต่เป็นคนหนุ่มอย่างพวกเราต่างหาก”

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

รถหรู ที่หลายคน ไฝ่ฝัน Porche

หนึ่งในราบการ รถหรู ที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้ FOR 458 ITALIA
1 ใน 4 โมเดลใหม่จาก PORSCHE ที่อยู่ในแผนการผลิตภายใน 3 ปีข้างหน้า
        ทั้ง Audi R8, Lamborghini Gallardo และ Bentley Continental ซึ่งหลังจากนั้นก็น่าจะเป็นคิวของ Porsche 911 เจเนอเรชั่นหน้า เพราะนักการตลาด ต่างคาดว่าเศรษกิจของยุโรปจะเริ่มฟื้นตัว กำลังซื้อที่สูงจะกลับคืนมา โดนมี ดัชนีการซื้อ รถหรู เหล่านี้เป็นตัวชี้วัด 
        รายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับกลไกของ960 ยังคงอยู่ในแบบร่าง โดยก่อนหน้านี้มีข่าวลือออกมาว่า มันจะมากับเครื่องยนต์ 6 สูบนอนพร้อมเทอร์โบ แต่ทางนิตยสาร Automotive News Europe ได้รายงานว่า รถรุ่นดังกล่าวจะมากับเครื่อง V8 เวอร์ชั่นสุดแรงของ Porsche ซึ่งน่าจะเป็นตัวบ่งบอกทิศทางตลาด ของ 960 ที่สำคัญไม่น้อย ในเรื่องของการเลือกใช้เครื่องยนต์ เราพอจะรู้ว่า 960 น่าจะต้องการแรงม้าอย่างน้อย 600 ตัว ถ้าจะต้องไปสู้กับ 458 และ MP4-12C นอกจากนี้เรายังมั่นใจว่า โครงสร้างหลักของรถน่าจะเป็นอลูมิเนียม และบรรดาวัสดุน้ำหนักเบาอย่างแน่นอน
        เรื่องดังกล่าวสร้างความปวดหัวให้กับฝ่ายการตลาดของ Porsche ไม่น้อย ที่สำคัญต้องให้แน่ใจว่า 960 จะต้องไม่มีสมรรถนะเหนือกว่ารถหรู สุดแพงอย่าง 918 Spyder ที่เปิดตัวก่อน 960 โดย 918 ถือเป็นตัวแทนของ Porsche ในเรื่องของผู้นำด้านเทคโนโลยี ซึ่งมันจะต้องแรงที่สุด ด้วยอัตราแรงม้าที่ตั้งไว้ 770 ตัว จากทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า แต่จากน้ำหนักของระบบไฮบริด และชุดแบเตอรี่ที่เพิ่มเข้ามาใน 918 Spyder ก็อาจส่งผลให้ 960 ทำความเร็วได้พอ ๆ กัน ที่สำคัญ ราคาที่ 960 ถูกตั้งไว้เพื่อสู้กับคู่แข่งที่ประมาณ160,000 ปอนด์ หมายถึงมันจะมีค่าตัวเพียง 1 ใน 4 ของ Spyder เท่านั้น

        แม้ 960 จะเป็นรถที่ออกมาเป็นรถที่โดดเด่นที่สุดในกลุ่ม แต่ Porsche ก็ยังต้องวุ่นวายกับรถหรูใหม่อีกหลายโมเดลเพื่อการกระตุ้นยอดขาย โดยคันแรกที่จะออกมาก็คือ Macan SUV ซึ่งยืนยันแล้วว่า จะเริ่มการผลิตในปีหน้า มันเป็นน้องเล็กของรถยอดนิยมอย่าง Cayenne โดยจะออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขายไปตลาด 4x4 โดยเฉพาะ เจ้า Macan จะมีพื้นฐานใกล้เคียงกับ Audi Q5 โดยมีการใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน รวมถึงระบบขับ ไม่นานเราคงจะได้เห็น รถเหล่านี้วิ่งบนท้องถนนเมืองไทยกัน