วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด Countryman VS Paceman



PACEMAN แสดงให้เห็นถึงดุลยภาพที่เหนือกว่า ทำให้พวงมาลัยมีสัมผัสที่แน่นอนขึ้น
        มาถึงเจ็ดจนได้ จากแรกเมื่อวาน Mini ยุคนิวเอจเปิดตัวในปี 2001 BMW ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแบรนด์เล็กอย่าง “MW ให้กลายเป็นสินค้าเฟรนไชส์หลากโมเดล เพื่อหวังเจาะตลาดนิชในนิชอีกที และคงไม่มีวิธีไหนจะอธิบายแนวคิดรถ Mini Paceman ได้ดีไปกว่าเอามันมาขับที่นี่ ในฐานงานต้นแบใกล้คันจริง และ (ที่สำคัญ) ในเวร์ชั่นคูเป้
Countryman SUV?
        เช่นเดียวกับรุ่นห้าประตู Paceman ถูกวางตัวมาให้เป็นอีกหนึ่งทายาท Mini ต่อจากรุ่นแฮทช์แบ็ค, เอสเตท, คาบริโอ, โรดสเตอร์ และคูเป้ สอดคล้องตามแผนการอนุรักษ์และขยายพันธุ์
        เบื้องหลังเทปพันตัวเห่ย ๆ (หวังปกปิดรูปพรรณไว้เป็นความลับสุดยอด ก่อนกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน ที่ผ่านมา) ว่ากันตามหลักแล้ว Paceman ก็คือ Countryman เวอร์ชั่นสามประตูนั่นเอง และถ้านับจากเสา A ไล่ลงมา พวกมันจะเหมือนกัน “เดียะ” แต่กระจกบังลมของ Paceman จะอยู่ต่ำกว่า กับรูฟไลน์สไตล์คูเป้ ซึ่งจะกดลงต่ำกว่ารุ่นห้าประตู 40 มม. ไฟท้ายคนละดีไซน์ และนี่จะเป็นรถ BMW Mini รุ่นแรกที่แปะชื่อโมเดลไว้ตรงบั้นท้ายรถ
        ระบบกำลังดึงมาจาก Countryman ทั้งยวงกับมีให้เลือกทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล ระบบขับสองหรือสี่ เกียร์กระปุกหรือออโต้ และเห็นอ้อนแอ้น ๆ แบบนี้ Paceman จะมีน้ำหนักตัวเบากว่า Countryman แค่ 20 กก. แถมทำตัวเลขสมรรถนะและความประหยัดแทบจะเท่ากันเป๊ะ 0-100 กม. ต่างกันแค่จุดหนึ่งวินาทีเท่านั้น
        ภายในยิ่งแล้วใหญ่ ทั้งแผนหน้าปัด-อุปกรณ์ที่เหมือนกันยังกับแกะ ไม่นับสวิตซ์กระจกไฟฟ้า ที่โยกจากคอนโซลกลางไปไว้ที่ประตูฝั่งคนขับ สเปซพื้นที่ตอนหลังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เวลาเข้าไปนั่งจะต้องพับเบาะหน้าลงก่อน
        เช่นนั้น มันมีอะไรที่แตกต่าง? เยอะเลยค่ะ โดยเฉพาะเมื่อเอาทั้งคู่มาลองขับเทียบ บนหน้ากระดาษ, ช่วงล่างปรับแต่งใหม่ของ Paceman อาจดูผาด ๆ โช้คสปริงเฟิร์มขึ้นเล็กน้อย (ไม่มีตัวเลขออกมา) โหลดเตี้ยลง 10 มม. กับจูนระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าใหม่อีกนิดหน่อย แต่วิ่งจริงบนถนนเลียบเขาลื่น ๆ ในสเปน ที่เราใช้เป็นจุดสอบเทียบรถทั้งสองคัน Paceman กลับให้สัมผัสเฉียบคมกว่า Countryman
        ทั้งสองคันให้ระดับการยึดเกาะเท่ากัน แต่ขณะที่ Countryman จะมีการดื้อโค้งเวลาเหวี่ยงโค้งยืด ๆ แบบเดียวกับ mini Cooper S Paceman จะให้บาลานซ์ระหว่างหน้ากับท้ายดีกว่า แถมยังได้เพลาหลังช่วยกระดกส่งในจังหวะสอดเข้าสัมผัสพวงมาลัยแน่นอนกว่าเดิม มันออกไปทางรถ XL Mini แฮทซ์แบ็คมากกว่า Countryman ตัวโคลน อ้อ...สมรรถนะการขับขี่และซับแรงกระแทกก็ดูดีขึ้นด้วย
        สัมผัสกำลังเครื่องยนต์ 1.6 เทอร์โบ (Countryman ก็เช่นเดียวกัน) ที่เหมือนจะไม่ถึง 184 แรงม้า ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับพิกัดตัว 1,435 กก. แนวโน้มคือเราน่าจะได้เห็นเวอร์ชั่น John Cooper Works 211 แรงม้าในอนาคต (เป็นตัวปิดท้าย)
        แต่นั่นก็มิอาจหยุดยั้งยอดขาย (ล่าสุดเป็นรถขายดีอันดับสามใน UK) ของ Countryman โดยภาพรวม Paceman ดูเป็นงานที่ดีกว่า และเน้นเจาะไปที่กลุ่มลูกค้าซึ่งโตมากับ Mini แฮทช์แบ็ค แต่อยากได้อะไรที่แตกต่าง ราคาใน UK ยังไม่เป็นที่สรุป แต่มีพรายกระซิบ บอกมาว่า น่าจะแพงกว่า Countryman ราว 1,200 ปอนด์ แต่แถมส่วนประกอบมาตรฐานให้เยอะขึ้น นั่นแปลว่าราคาตัวดีเซล-ขับสี่รุ่นท๊อปอาจพุ่งไปถึง 26,000 ถึงงั้นก็ยังถูกกว่า Evoque อยู่ดี
http://about.me/setpoint_group