วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มาตรฐานของ Mercedes ที่ Porsche หรือ BMW ไม่มี



อธิบายเชิงเทคโนโลยี : ช่วงล่างของ S-Class ทำงานอย่างไร
Mercedes รถหรู เป็นรายแรกที่มีระบบกันสะเทือนแบบแอคทีฟ โช้กอัพและคอยล์สปริง 4 ตัว ที่ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์จะสามารถชดเชยอาการหน้าผงะ อาการโคลง และการแก่งขึ้นลงในแนวดิ่งด้วยไฮดรอลิก ทำให้ได้เปรียบเมื่อวิ่งบนพื้นผิวที่เป็นลอนคลื่นยาวๆ และในโค้ง เป็นครั้งแรกที่ใน S –Class ใหม่มีระบบกันสะเทือนที่ทำงานประสานกับกล้องวิดีโอแบบสเตอริโอ ที่สามารถตรวจจับความขรุขระของพื้นผิวด้านหน้ารถได้ไกลสุด 15 เมตร ไมโครโปรเซสเซอร์จะประมวลผลสภาพพื้นผิวเพื่อปรับช่วงล่างให้สอดคล้องกัน แต่ระบบนี้ทำงานได้ดีที่มีความเร็วไม่เกิน 130 กม./ซม. เวลากลางวันที่ทัศนวิสัยดี เนื่องจากการออกแบบเช่นนี้ Mercedes ไม่สามารถใช้ระบบกันสะเทือนแบบสปริงลม ทำให้ช่วงล่างแบบนี้มีข้อเสียเปรียบ โช้กอัพและคอยล์สปริงไม่สามารถตอบสนองต่อพื้นผิวถนนที่ไม่ราบเรียบได้ดีพอ เรียกได้ว่าช่วงล่างของ S-Class ยังกระด้างเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ระบบกันสะเทือนแบบแอคทีฟที่ทำงานประสานกับกล้องวิดีโอแบบนี้ต้องจ่ายเพิ่มอีก 5,057.50 ยูโร

สิ่งที่ Mercedes Benz  มีแต่ Posrche และ BMW ไม่มี
                Executive Seat (ปรับเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าได้ด้วยไฟฟ้าจากห้องโดยสารด้านหลัง กับการปรับพนักพิงที่เอียงได้มากกว่าปกติ) 130.50 ยูโร Chauffeur Package (ปรับเบาะผู้โดยสารด้านหน้าในตำแหน่งที่ใช้โชเฟอร์ขับ หมอนพิงศีรษะแบบคอมฟอร์ดสำหรับขับขี้และผู้โดยสารด้านหน้า) 1,011.50 ยูโร เบาะหนังหลังปรับได้ด้วยไฟฟ้า 1,785 ยูโร First Class Fond (เบาะนั่งแขก 2 ตัวด้านหลังกับคอนโซลกลางยาวตลอด , ทีวางแก้วปรับร้อน-เย็นได้, พอร์ด USB จำนวน 2 พอร์ดและปลั๊กไฟ 12 โวลด์) 1,366.50 ยูโร รวม 5,295.50 ยูโร
ต้นขาทำให้สะดวกสบายของรถยนต์คลาสนี้ถูกยกระดับให้สูงขึ้นไปอีก อย่างน้อยก็สำหรับผู้โดยสารที่มีส่วนสูงไม่เกิน 185 เซนติเมตร มีใครในที่นี้คิดถึง Maybach บ้างไหมครับ ?
                คู่แข่งไม่สามารถจะเทียบเคียงได้ในจุดนี้ แม้ว่าทั้ง BMW และ Porsche จะมีเบาะหลังที่ปรับได้ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ในตำแหน่งกึ่งนอน เรียกว่า Mercedes ได้สร้างมาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้นให้กับรถยนต์ระดับหรูหราอีกครั้ง
ความประณีตในการประกอบยังไม่เนี้ยบเท่าคู่แข่ง
                แต่การออกแบบค็อกพิทของ S-Class ใหม่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร่นัก ในแวบแรกจอภาพขนาดใหญ่ดูเป็นอะไรที่ล้ำยุค แต่การใช้งานยังไม่เป็นไปโดยอัตโนมัติ แม้กระทั่งสำหรับผู้ที่ชำนวญในการใช้ iPad ค่าย Mercedes ซ่อนฟังก์ชั่นมากมายไว้ในเมนุรอง ที่ไม่สามารถจะคลิกเลือกตรงๆ ได้ แต่บรรยากาศภายในดูดีมีชาติตระกูล ดีไซเนอร์ได้ออกแบบให้ S-Class ดูดีขึ้นด้วยหนังแท้ขึ้นลายนุนข้าวหลามตัด รวมไปถึงตกแต่งให้ขอบคิ้วโครเมี่ยมให้ดูเปล่งประกาย แต่จุดอ่อนของ Mercedes นั้นอยู่ที่คุณภาพการประกอบ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นจุดแข็งของ Mercedes ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัดและอุโมงค์กลาง รอยต่อชนยังไม่เนี้ยบอย่างที่รถยนต์ระดับนี้ควรจะเป็น หลังคากระจกขนาดใหญ่ก็ส่งเสียงเอี๊ยดอ๊าดเมื่อวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบ
                สิ่งเหล่านี้คู่แข่งคันอื่น ๆ ทำได้อย่างน้อยก็ดีเท่า หรือดีกว่า โดยเฉพาะ Porsche ลีมูซีนหรูอย่าง Panamera ทำได้ดีในเรื่องของคุณภาพการประกอบที่ยอดเยี่ยมและการเลือกใช้วัสดุ แต่ปุ่มที่อยู่เรียงราย      มากมายบนคอนโซลกลางต้องอาศัยความคุ้นเคยในการใช้งาน
                ในส่วนนี้ BMW ทำได้ดีกว่า ระบบ iDrive ของ 7 Series เป็นระบบที่พัฒนามาถึงจุดที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ฟังชั่นต่างๆ เรียกใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิจากถนนน้อยกว่าใน Mercedes และ Porsche มาก การเลือกใช้วัสดุและคุณภาพการประกอบของ 7 Series อยู่ในระดับที่ดี อย่างไรก็ตามในเรื่องของรายละเอียดแล้วยังสามารถปรับปรุงให้ดีกว่านี้ได้อีก
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น