วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รถสปอร์ต หรูหรา นำเข้าถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อเอ่ยถึงรถสปอร์ตร้อยทั้งร้อยต้องนึกถึงชื่อรถปอร์เช่ เป็นชื่อเเรก เพราะรถสปอร์ตนำเข้ายี่ห้อนี้ครองใจผู้ใช้รถทั่วโลกมาแล้วกว่าสี่ทศวรรษ สัญลักษณ์ของรถปอร์เช่เป็นตราประจำเมืองชตุทท์การ์ท(STUTTGART)ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถปอร์เช่

          Porsche SE มีบริษัทลูกชื่อ DR.ING.H.V. PORSCHE AG ชื่อย่อว่า PORSCHE AG มีหน้าที่รับผิดชอบในงานการผลิตรถยนต์ และยังถือหุ้นใหญ่ของ Volkswagen AG บริษัทแม่ในเครือ Volkswagen ซึ่งเป็นที่รวบรวมรถยนต์ยี่ห้อดังต่างๆมากมาย Dr.Ferdinand เจ้าของบริษัท Dr. Ing. h. c. F. Porsche GmbH  เขาเคยทำงานให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของเยอรมันมาแล้วหลายบริษัท และเป็นยังเป็นผู้ออกแบบ Volkswagen คันแรกอีกด้วย ในตอนแรกเขาเป็นเพียงบริษัทผู้พัฒนาเครื่องยนต์และให้คำปรึกษาเท่านั้น ยังไม่ได้ผลิตรถยนต์ภายใต้ชื่อของตัวเอง แต่ไม่นานนักก็มีคำสั่งจากทางรัฐบาลเยอรมัน ให้ทางบริษัทผลิตรถยนต์ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน คันแรกที่ประสบความสำเร็จมีชื่อว่า Volkswagen Beetle ซึ่งเป็นรถต้นแบบของ Porsche 64 และถือเป็นรถยนต์คันแรกในนามของ Porsche
ผลงานที่ Ferdinand Porsche สร้างขึ้นและถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการรถยนต์มีมากมาย นอกจากชื่อเสียงในการผลิตรถสปอร์ทชั้นยอด ในวงการแข่งรถชื่อเสียงของรถปอร์เช่ก็ไม่น้อยหน้าใคร รถปอร์เช่ชนะมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าการแข่งความเร็วระยะสั้น การแข่งรถทางไกล หรือการแข่งเเรลลี ยืนยันด้วยตำแหน่งเเชมป็การแข่งเลอมองส์ 24 ชั่วโมง หลายๆคนมักเข้าใจกันผิดว่าปอร์เช่เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีโฟล์คสวาเกนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ แท้จริงแล้วปอร์เช่ยังคงมีลักษณะเป็น”กิจการในครอบครัว

          Porsche เป็นยี่ห้อที่ประสบความสำเร็จที่สุดในวงการรถสปอร์ต สามารถคว้าชัยชนะในรายการต่างๆ มากกว่า 28,000 ครั้ง ซึ่งปัจจุบัน Porsche เป็นผู้ผลิตรถแข่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2006 ได้สร้างรถแข่งขึ้นมามากกว่า 195 คัน และในปี 2007 คาดว่าผลิตรถแข่งมากกว่า 275 คันในการแข่งขันตามรายการต่างๆ ที่จัดขึ้นทั่วโลก

          หลังจาก Dr.Ferdinand Porsche เสียชีวิตลง ลูกชายของเขา Ferry Porsche ได้สานต่อความคิดของพ่อ สืบทอดงานของตระกูล ตามด้วย Wolfgang Porsche ซึ่งเป็นหลานคนปัจจุบันที่กุมอำนาจสูงสุดในการสั่งการ และกากำหนดทิศทางของบริษัทโดยมีรายได้จากการขายรถปอร์เช่ติดอันดับต้นๆ ของเยอรมัน  ปัจจุบันปอร์เช่ผลิตรถสปอร์ตออกจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 32,162 คัน รถที่ผลิตมากที่สุดคือ รถปอร์เช่911 รองลงไปคือ รถถปอร์เช่ 944 และรถปอร์เช่928 และได้ผลิตรุ่นใหม่ล่าสุดออกมาคือ Panamera saloon (sedan) 4 ประตู ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้   ปอร์เช่ผลิตรถสปอร์ตออกจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 12 โมเดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น