วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Ferrari F12 berlinetta



หากพูดถึง รถสปอร์ต หรือ รถนำเข้า จะไม่เอ่ยถึง Ferrari คงไม่ได้ 
ทายาทเครื่องยนต์ V12 ลำล่าสุดจากค่ายม้าลำพอง Ferrari F12  ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ ปี 2012 ในชื่อว่า Ferrari F12 berlinetta ซึ่งมาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่งดงาม บนมิติตัวถังความยาว 4,618 มม. ความกว้าง 1,942 มม. และความสูงเพียง 1,273 มม. อาบไล้ด้วยสีสันสะดุดตา แดงสด Rosso Berlinetta ช่วยเพิ่มความโฉบเฉี่ยวให้กับงานดีไซน์รถสปอร์ตอย่างลงตัว ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ที่ใช้โปรแกรม CFD (Computational Fluid Aynamics) เป็นตัวคำนวณในอุโมงค์ลม ซึ่งดีไซน์ใหม่ของ F12 berlinetta นั้นสามารถสร้างแรงกด Downforce ได้มากถึง 76% หรือราว ๆ 123 กก. ที่ความเร็ว 200 กม/ชม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (Cd.) ต่ำเพียง 0.299 ซึ่งงานออกแบบทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากฝีมือของสำนัก Ferrari Styling Centre ร่วมมือกับเขาประจำ Pininfarina จนได้เรือนร่างคล้ายกับรถคูเป้ ส่วนภายในยังแสดงถึงความหรูหราด้วยวัสดุหนัง Frau ที่ปูไว้ทั่วทั้งคัน โดยใช้งานฝีมือ Handcrafted ผสมผสานด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์และอะลูมิเนียมในส่วนของกรอบช่องแอร์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิด aeronautic field
ถึงแม้จะเป็นรถสปอร์ต แต่ก็สามารถให้ความสะดวกสบายได้อย่างสมตัว จากห้องโดยสารที่กว้างขวาง และห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นจากการดีไซน์รูปแบบตัวถังด้านหลังใหม่ รวมถึงบริเวณ Cockpit คนขับ และการจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ในตำแหน่งที่ใช้งานได้สะดวก ตามหลักการ human Machine Interface เพื่อเสริมประสิทธิภาพการขับขี่ให้ดีที่สุด
โครงสร้างตัวรถนั้น เลือกใช้วัสดุอะลูมิเนียมเป็นหลัก ในขณะที่การผลิตขึ้นงานแซสซี และตัวบอดี้นั้นกลับเลือกใช้วัสดุที่หลากหลายถึง 12 ชนิด ในการเสริมความแข็งแกร่งขึ้นอีก 20% แต่สามารถลดน้ำหนักลงได้ถึง 70 กก. เมื่อเทียบกับโมเดลที่แล้ว และยังทำให้ F12 berlinetta เวอร์ชั่นนี้มีน้ำหนักโดยรวมเพียงแค่ 1,525 กก.เท่านั้น
ขุมพลังมากับเครื่องยนต์ V12 สูล ไร้เทอร์โบ มีความจุสุทธิ 6,262 ซี.ซี วางทำมุม 65 องศา เพื่อ
บาลานซ์น้ำหนักหน้า-หลัง อย่างสมดุลที่ 46
% และ 54% จนปั่นกำลังสงสุดได้ที่ 740 แรงม้า โดยมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 690 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบต่อนาที
ส่งกำลังด้วยเกียร์คลํตซ์คู่ F1 dual-clutch ที่ปรับอัตราทดใหม่ให้สั้นกระชับ เพื่อการส่งถ่ายพละกำลังอย่างต่อเนื่อง และสร้างอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.1 วินาที เลยไปถึง 200 กม./ชม. ใน 8.5 วินาที แถมทีมทดสอบยังได้นำไปหวดในสนามทดสอบ Florano Circuit ที่มีความยาว 3.021 กม. ได้ในเวลาเพียง 1.23.00 นาที ส่งผล Ferrari F12 berlinetta กลายเป็นรถ Road Car ที่ทำเวลาดีที่สุดของ Ferrari ไปในทันที่ แต่กลับมีอัตราการประหยัดน้ำมันที่ต้นสังกัดได้ปรับให้ดีขึ้นอีก 30% พร้อมด้วยความสะอาดที่ราว ๆ 350 กรัม./กม.
เสถียรภาพการขับขี่ยังคงเต็มไปด้วยความมั่นใจ ด้วยระบบเบรก CCM3 (Carbon-Ceramic Brakes) เจเนอเรชั่นล่าสุด ต่อเนื่องถึงชุดช่วงล่างแบบแม่เหล็กไฟฟ้า SCM-E (Magnetorheological Suspension Control System) รวมไปถึงระบบล็อกเฟืองท้าย E-Diff, ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESP. ระบบ F1- Trac และท้ายสุด คือระบบเบรก ABS สมรรถนะสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น