งานหิน
ๆ Porsche Cayenne s 8 สูบ
ติดแก๊สยากแค่ไหน มีอู่ทำได้
รถจะติดแก๊สยากแค่ไหนก็ไม่หวั่น
ยังคงเป็นแนวทางการทำงานของ เรา ยึดถือและปฏิบัติมาโดยตลอด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Porsche Cayenne
s 4.5 ขุมพลัง V8 ขนาด 4500 ซี.ซี
จะได้รับการบันทึกให้เป็นหนึ่ง่ในผลงานที่หาดูได้ยากของสำนักติดแก๊สแห่งนี้
“คาเยนน์” รถหรู คันนี้ เป็นงานที่ได้มาเพราะเจ้าของรถ BMW X3 ที่เคยนำรถมาใช้บริการติดตั้งแก๊ส
“บางกอกยนต์การ” เกิดความรู้สึกประทับใจในฝีมือที่ติดแก๊สให้ “จบ”
โดยที่รถยังมีสมรรถนะใกล้เคียงกับตอนใช้น้ำมันและไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียหายในระยะยาว
ก็เลยแนะนำเพื่อนที่เป็นเจ้าของ “Porsche Cayenne” ได้นำรถไปใช้บริการติดแก๊ส
“พอรับรถจากลูกค้า
ผมก็มาดูตัวเครื่องแล้วพับว่ารถรุ่นนี้ไม่มีหลุมยางอะไหล่
แต่มีหลุมไว้สำหรับเก็บแบตเตอรี่อย่างเดียว
ถ้าเกิดเอาแบตเตอรี่ออกขนาดของหลุมก็เล็กไม่สามารถใส่ถังโดนัทได้อยู่ดี
หรือถ้าจะใส่จริง ๆ ถังจะมีขนาดประมาณ 3.3 ลิตร ซึ่งไม่พอสำหรับรถเครื่องยนต์ขนาดใหญ่
ซี.ซี สูง ๆ และยังมีปัญหาต่อไปอีกว่า
แบตเตอรี่ที่ถอดออกก็ไม่รู้จะนำไปวางไว้จุดไหน”
เมื่อเห็นดังนั้น จึงแนะนำให้ลูกค้าใช้ถังแคปซูลขนาด 75 ลิตร แล้วตีกล่องครอบให้สวยงาม
ส่วนของการติดตั้งถังมีแค่บางส่วนสามารถใช้รูน็อตเดิม
ทำให้รถรุ่นนี้มีการเจาะเพิ่มเพียงแค่ 2 รู สำหรับใส่น๊อตยึดขาหลัง
ส่วนขาหน้าใช้รูที่มีอยู่เดิม ดังนั้น ถ้าถอดอุปกรณ์แก๊สออก รถจะมีร่องรอยติดแก๊สน้อยมาก
แทบทุกอย่างจะเหมือนเดิม
ชนิดที่ถ้าไม่ใช่ระดับเซียนจะดูแทบไม่ออกว่ารถคันนี้ผ่านการติดตั้งแก๊สมาแล้ว
“เครื่องยนต์รถรุ่นนี้เป็นขนาด
8 สูบ 4,500 ซี.ซี ภายในห้องเครื่องค่อนข้างแน่น
หาตำแหน่งสำหรับวางอุปกรณ์แก๊สค่อนข้างยาก ก่อนลงมือติดตั้งแก๊สผมต้องดู youtube
ของต่างประเทศที่เขาให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ของคาเยนน์อย่างละเอียด
ทำให้มองออกว่าควรจะเปิดชิ้นส่วนไหนของเครื่องยนต์ได้โดยไม่เกิดผลกระทบ
ก็เลยหาตำแหน่งวางอุปกรณ์แก๊สได้ลงตัวพอดี”
การศึกษาข้อมูลถึงโครงสร้างของรถยนต์อย่างละเอียดก่อนลงมือติดแก๊ส
ถึงแม้จะช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น แต่เราก็ยังเจออุปสรรคในการติดตั้งหม้อต้ม
โดยเฉพาะช่วงเดินท่อ ต้องถอดล้อรถออกเพื่อเดินท่อเลียบกับแนวเดิม
เพราะรถยนต์รุ่นนี้มีช่องสำหรับเติมแก๊สด้านข้างทำให้สามารถติดตั้งได้สวยและเนียนมาก
ๆ
ส่วนของการตัดสรรอุปกรณ์แก๊สรถยนต์ เจาะจงเลือกใช้ระบบหัวฉีดแก๊ส emer ที่จัดชุดร่วมกับหม้อต้มตัวใหญ่สามารถรองรับเครื่องยนต์ขนาด
400 แรงม้า ได้ดี รางหัวฉีดเป็นรุ่น emer 34 ที่มีความแข็งแรงทนทานเหมาะสำหรับรถยนต์ ซี.ซี สูง ๆ
“การจูนให้รถคันนี้ถึงแม้จะเป็นการจูนแบบเคแม็ป
แต่ค่อนยากกว่ารถยนต์ทั่วไปนิดนึง ตรงที่ค่าเวลาของมันจะวิ่งอยู่ตลอดเวลา
เดี๋ยววิ่งขึ้น เดี๋ยววิ่งลง แตกต่างจากรถยนต์คันอื่นที่ค่าเวลาจะสวิงแคบกว่า
ช่างจึงใช้เวลาในการจูนมากวก่ารถทั่วไป
แต่ถ้าเจอรถรุ่นนี้อีกก็จะใช้เวลาน้อยลงเพราะจับทางถูกแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น