อธิบายเชิงเทคโนโลยี : ช่วงล่างของ S-Class ทำงานอย่างไร
Mercedes รถหรู เป็นรายแรกที่มีระบบกันสะเทือนแบบแอคทีฟ
โช้กอัพและคอยล์สปริง 4 ตัว ที่ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์จะสามารถชดเชยอาการหน้าผงะ
อาการโคลง และการแก่งขึ้นลงในแนวดิ่งด้วยไฮดรอลิก
ทำให้ได้เปรียบเมื่อวิ่งบนพื้นผิวที่เป็นลอนคลื่นยาวๆ และในโค้ง เป็นครั้งแรกที่ใน
S –Class ใหม่มีระบบกันสะเทือนที่ทำงานประสานกับกล้องวิดีโอแบบสเตอริโอ
ที่สามารถตรวจจับความขรุขระของพื้นผิวด้านหน้ารถได้ไกลสุด 15 เมตร ไมโครโปรเซสเซอร์จะประมวลผลสภาพพื้นผิวเพื่อปรับช่วงล่างให้สอดคล้องกัน
แต่ระบบนี้ทำงานได้ดีที่มีความเร็วไม่เกิน 130 กม./ซม. เวลากลางวันที่ทัศนวิสัยดี
เนื่องจากการออกแบบเช่นนี้ Mercedes
ไม่สามารถใช้ระบบกันสะเทือนแบบสปริงลม ทำให้ช่วงล่างแบบนี้มีข้อเสียเปรียบ
โช้กอัพและคอยล์สปริงไม่สามารถตอบสนองต่อพื้นผิวถนนที่ไม่ราบเรียบได้ดีพอ
เรียกได้ว่าช่วงล่างของ S-Class ยังกระด้างเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ระบบกันสะเทือนแบบแอคทีฟที่ทำงานประสานกับกล้องวิดีโอแบบนี้ต้องจ่ายเพิ่มอีก
5,057.50 ยูโร
สิ่งที่ Mercedes Benz มีแต่
Posrche และ BMW ไม่มี
Executive
Seat (ปรับเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าได้ด้วยไฟฟ้าจากห้องโดยสารด้านหลัง
กับการปรับพนักพิงที่เอียงได้มากกว่าปกติ) 130.50 ยูโร Chauffeur
Package (ปรับเบาะผู้โดยสารด้านหน้าในตำแหน่งที่ใช้โชเฟอร์ขับ
หมอนพิงศีรษะแบบคอมฟอร์ดสำหรับขับขี้และผู้โดยสารด้านหน้า) 1,011.50 ยูโร
เบาะหนังหลังปรับได้ด้วยไฟฟ้า 1,785 ยูโร First Class Fond (เบาะนั่งแขก
2 ตัวด้านหลังกับคอนโซลกลางยาวตลอด , ทีวางแก้วปรับร้อน-เย็นได้, พอร์ด USB
จำนวน 2 พอร์ดและปลั๊กไฟ 12 โวลด์) 1,366.50 ยูโร
รวม 5,295.50 ยูโร
ต้นขาทำให้สะดวกสบายของรถยนต์คลาสนี้ถูกยกระดับให้สูงขึ้นไปอีก
อย่างน้อยก็สำหรับผู้โดยสารที่มีส่วนสูงไม่เกิน 185 เซนติเมตร มีใครในที่นี้คิดถึง
Maybach บ้างไหมครับ ?
คู่แข่งไม่สามารถจะเทียบเคียงได้ในจุดนี้
แม้ว่าทั้ง BMW และ Porsche จะมีเบาะหลังที่ปรับได้
แต่ก็ไม่สามารถทำได้ในตำแหน่งกึ่งนอน เรียกว่า Mercedes ได้สร้างมาตรฐานใหม่ที่สูงขึ้นให้กับรถยนต์ระดับหรูหราอีกครั้ง
ความประณีตในการประกอบยังไม่เนี้ยบเท่าคู่แข่ง
แต่การออกแบบค็อกพิทของ
S-Class ใหม่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร่นัก
ในแวบแรกจอภาพขนาดใหญ่ดูเป็นอะไรที่ล้ำยุค แต่การใช้งานยังไม่เป็นไปโดยอัตโนมัติ
แม้กระทั่งสำหรับผู้ที่ชำนวญในการใช้ iPad ค่าย Mercedes
ซ่อนฟังก์ชั่นมากมายไว้ในเมนุรอง ที่ไม่สามารถจะคลิกเลือกตรงๆ ได้
แต่บรรยากาศภายในดูดีมีชาติตระกูล ดีไซเนอร์ได้ออกแบบให้ S-Class ดูดีขึ้นด้วยหนังแท้ขึ้นลายนุนข้าวหลามตัด รวมไปถึงตกแต่งให้ขอบคิ้วโครเมี่ยมให้ดูเปล่งประกาย
แต่จุดอ่อนของ Mercedes นั้นอยู่ที่คุณภาพการประกอบ
ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นจุดแข็งของ Mercedes
ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัดและอุโมงค์กลาง
รอยต่อชนยังไม่เนี้ยบอย่างที่รถยนต์ระดับนี้ควรจะเป็น
หลังคากระจกขนาดใหญ่ก็ส่งเสียงเอี๊ยดอ๊าดเมื่อวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบ
สิ่งเหล่านี้คู่แข่งคันอื่น
ๆ ทำได้อย่างน้อยก็ดีเท่า หรือดีกว่า โดยเฉพาะ Porsche ลีมูซีนหรูอย่าง Panamera ทำได้ดีในเรื่องของคุณภาพการประกอบที่ยอดเยี่ยมและการเลือกใช้วัสดุ
แต่ปุ่มที่อยู่เรียงราย
มากมายบนคอนโซลกลางต้องอาศัยความคุ้นเคยในการใช้งาน
ในส่วนนี้
BMW ทำได้ดีกว่า ระบบ iDrive ของ 7 Series
เป็นระบบที่พัฒนามาถึงจุดที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ฟังชั่นต่างๆ
เรียกใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิจากถนนน้อยกว่าใน Mercedes และ Porsche มาก
การเลือกใช้วัสดุและคุณภาพการประกอบของ 7 Series อยู่ในระดับที่ดี
อย่างไรก็ตามในเรื่องของรายละเอียดแล้วยังสามารถปรับปรุงให้ดีกว่านี้ได้อีก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น